CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Bài Thực trạng và giải pháp nâng cao chỉ số cải cách thủ tục hành chính trong việc đánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính hàng năm”.
28/03/2022 02:18:51

Thực hiện chủ trương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của cơ quan hành chính nhà nước. UBND xã Lê Hồng đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác cải cách kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính “xác định lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tổ chức làm thước đo đánh giá hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính”. Đối với Lê Hồng trong thời gian thực hiện đã đạt được kết quả nổi bật như:

UBND xã đã thường xuyên cử cán bộ, công chức tích cực tham dự các lớp tập huấn, kỹ năng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, chú trọng hướng dẫn cho các cán bộ, công chức trực tiếp làm việc với các tổ chức, cá nhân. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất như: Máy móc phương tiện để tiếp nhận, giải quyết TTHC theo quy định; đã công khai đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; đồng thời cập nhật các TTHC vào Trang thông tin điện tử của UBND xã. Thực hiện có hiệu quả phần mềm Hệ thống thông tin một cửa điện tử tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Niêm yết công khai đầy đủ các quy định về TTHC mới ban hành, đặc biệt là các quy định về TTHC áp dụng tại cấp xã do các sở, ban, ngành soạn thảo. Công tác kiểm soát việc thực hiện TTHC tại UBND xã rất nghiêm túc; kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC theo quy định. UBND xã đã quan tâm bố trí kinh phí và giải quyết chế độ cho cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC theo quy định, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia (TCVN ISO 9001: 2015); thực hiện đúng trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định; thường xuyên tự rà soát văn bản quy phạm pháp luật; chế độ thông tin, báo cáo về giải quyết TTHC được thực hiện kịp thời.

 

Trong năm 2021 UBND xã Lê Hồng đã ban hành 22 Thông báo công khai niêm yết các TTHC chuẩn hóa và quy trình nội bộ giải quyết các TTHC theo Quyết định của UBND tỉnh, 100% thủ tục hành chính đã được niêm yết công khai tại Bộ phận Một cửa và đăng tải trên trang thông tin điện tử của xã để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, nghiên cứu, thực hiện và giám sát việc thực hiện của cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước. Việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa từng bước nâng cao chất lượng, trong năm đã tiếp nhận 1.983 hồ sơ, số hồ sơ đã xử lý 1.973, trả trước hạn 1.971 hồ sơ, đúng hạn 01 hồ sơ, chỉ có 01 hồ sơ quá hạn. UBND xã đã cơ bản thực hiện việc giải trình, xin lỗi người dân theo quy định. Trong năm UBND xã không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị nào về việc thực hiện các thủ tục hành chính và hành vi hành chính tại Bộ phận một cửa của xã.

Bộ phận một cửa đã đánh giá giải quyết thủ tục hành chính theo 4 chỉ số quy định tại Thông tư 01/2018/TT-VPCP. Kết quả đánh giá của 1.973 phiếu cho thấy 100% cán bộ, công chức trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đều được đánh giá hoàn thành 100% nhiệm vụ; đánh giá chung về mức độ hài lòng: Số phiếu rất hài lòng đạt 1.972 phiếu bằng 99,9%, số phiếu hài lòng là 01 phiếu bằng 0,1%.

Bên cạnh kết quả nổi bật trên công tác cải cách thủ tục hành chính còn một số tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến chỉ số của tiêu chí cải cách thủ tục hành chính như sau:

- Thiếu quan tâm đến việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo quy định.

- Tiếp nhận, giải quyết thủ tục liên thông cùng cấp, cấp trên còn thấp hoặc không triển khai thực hiện;

- Còn tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính chậm trễ, trả kết quả quá hạn theo quy định.

* Nguyên nhân: Cách thức triển khai việc thực hiện các thủ tục hành chính chưa khoa học nên hiệu quả chưa cao, việc gắn cải cách thủ tục hành chính với công tác thi đua, khen thưởng chưa được quan tâm đúng mức; chưa chú trọng công tác truyền thông để người dân, doanh nghiệp biết, giám sát, phản ánh, kiến nghị và đánh giá thực hiện.

Để nâng cao chất lượng chỉ số của tiêu chí cải cách thủ tục hành chính cấp xã, tôi xin kiến nghị một số nội dung sau:

- Một là: Cần nâng cao nhận thức, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, từng bước hiện đại trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, tạo bước đột phá mạnh mẽ đối với nhiệm vụ cải cách hành chính của xã trong năm 2022 và những năm tiếp theo..

Hai là: Nâng cao hiệu quả, chất lượng trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính với mục tiêu đúng quy định, đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện. Khắc phục cơ bản những tồn tại, hạn chế trong quá trình giải quyết công việc, hạn chế tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức.

Ba là: Phải tăng cường phối kết hợp chặt chẽ, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính giữa cán bộ, công chức chuyên môn của xã; giúp lãnh đạo UBND xã thuận tiện trong việc theo dõi, giám sát tình hình hoạt động cũng như quá trình giải quyết thủ tục hành chính của các cán bộ, công chức để có hướng chỉ đạo, khắc phục kịp thời. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính là căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức.

Bốn là: cần nâng cao ý thức, tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm rèn luyện tác phong giao tiếp, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, chống tệ nạn quan liêu, cửa quyền và các biểu hiện tiêu cực khác.

Năm là: tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với việc thực hiện chương trình cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và hoạt động của Bộ phận một cửa của xã.

Sáu là: Cần quan tâm đến chế độ đãi ngộ đối với cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa để cán bộ, công chức yên tâm làm việc và cống hiến.

Xác định Cải cách hành chính mà trọng tâm đó là giải quyết thủ tục hành chính cũng là một trong những yếu tố góp phần quan trọng củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ LÊ HỒNG - HUYỆN THANH MIỆN

Trưởng Ban Biên tập: Ông Bùi Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã 

Địa chỉ: Xã Lê Hồng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương

Điện thoại: 0220.353.6789

Hmail: lehong.thanhmien@haiduong.gov.vn

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 0
Tất cả: 0